Tổng giám đốc Toyota Việt Nam Yoshihisa Maruta cho rằng trong một vài năm tới, xe ôtô nhỏ giá hợp lý, tiết kiệm nhiên liệu sẽ tiếp tục được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.
Ông Yoshihisa Maruta: Từ phía Toyota Việt Nam (TMV), mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thị trường ô tô trong năm 2013 đã có khả quan hơn với sự phục hồi của nền kinh tế, cộng với sự nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy nhu cầu của thị trường cũng như giảm lệ phí trước bạ. Bên cạnh đó, theo tôi, thị trường Việt Nam là rất tiềm năng với dân số lớn, chi phí nhân công thấp, nguồn nhân lực dồi dào, chăm chỉ và có tay nghề cao và tỉ lệ sở hữu ô tô trên đầu người thấp...
Toyota Vios 2014 sắp về Việt Nam
Tuy nhiên, về lâu dài thì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần phải tìm ra hướng đi đúng đắn để có thể tiếp tục phát triển nghành công nghiệp ô tô, và duy trì sản xuất, đặc biệt là từ năm 2018, khi thuế CEPT về bằng 0%, đồng thời đưa ra kế hoạch tổng thể, dài hạn và ổn định để có thể tiếp tục phát triển thị trường và giúp các doanh nghiệp đưa ra được kế hoạch phát triển kinh doanh trong tương lai.
Năm 2014 xe cỡ nhỏ sẽ lên ngôi
Năm 2014, cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Nhận thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng, các hãng xe sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu xe mới vào thị trường; điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ được hưởng lợi hơn, với nhiều lựa chọn hơn trong khi giá của các dòng xe nhập khẩu sẽ cạnh tranh hơn.
Bên cạnh đó, với việc thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm theo lộ trình CEPT sẽ khiến cho thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Cùng với đó là nền kinh tế mới phục hồi một phần nên năm 2014 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức cho các nhà sản xuất ô tô.
Trong năm nay cũng như một vài năm nữa, phân khúc xe nhỏ, giá thành hợp lý, tiết kiệm nhiên liệu sẽ vẫn được ưa chuộng do các mẫu xe này phù hợp với đường xá tại Việt Nam và bối cảnh khó khăn của nền kinh tế. Bên cạnh đó, do đáp ứng nhu cầu sử dụng đa mục đích của chủ sở hữu nên xe đa dụng cũng sẽ là lựa chọn của nhiều khách hàng.
Để minh chính cho điều này chúng ta có thể thấy trước thềm triển lãm ô tô Geneva, hàng loạt các mẫu xe nhỏ được các hãng dần hé lộ, từ Toyota Aygo mới, Peugeot 108 đến Renault Twingo và Citroen C1.
Toyota Aygo mới
Peugeot 108 mới
Renault Twingo thế hệ thứ 3
Citroen C1 mới
Hyundai Grand i10
Là một chiếc xe thành phố, kích thước gọn, bán kính vòng quay nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí sở hữu không cao… có nhiều lí do để chấp nhận chiếc xe cỡ nhỏ cho cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, với nhiều khách hàng Việt Nam, việc sở hữu một chiếc minicar như Grand i10 làm chiếc xe thứ hai trong gia đình là điều không phải ai cũng có đủ tiềm lực kinh tế (chưa nói đến chi phí vận hành như sân bãi, xăng dầu, cùng các loại lệ phí sở hữu…). Trong khi đó, những mẫu xe nhỏ này luôn là lựa chọn của những khách hàng mới, những đối tượng khách hàng tại thành phố, muốn có một chiếc ôtô thuận tiện trong sử dụng hàng ngày cũng như phù hợp với các chuyến đi chơi cùng gia đình.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét